ถุงพลาสติกใส่อาหาร ควรเลือกแบบไหนถึงเหมาะสมกับสินค้าคุณที่สุด

นอกจากถุงพลาสติกจะเป็นตัวบรรจุภัณฑ์ที่ช่วยบรรจุอาหารให้พร้อมสำหรับวางจำหน่ายแล้ว ยังช่วยสื่อถึงภาพลักษณ์ของแบรนด์และความน่าทานของอาหาร

ธุรกิจอาหารควรรู้! ถุงพลาสติกใส่อาหาร ควรเลือกแบบไหนถึงเหมาะสมกับสินค้าคุณ

สำหรับธุรกิจอาหาร การเลือกถุงพลาสติกใส่อาหารให้เหมาะสมกับประเภทของอาหาร คือสิ่งสำคัญที่เจ้าของธุรกิจทุกคนต้องรู้ เพราะนอกจากถุงพลาสติกจะเป็นตัวบรรจุภัณฑ์ที่ช่วยบรรจุอาหารให้พร้อมสำหรับวางจำหน่ายแล้ว ถุงพลาสติกที่เหมาะสมยังช่วยสื่อถึงภาพลักษณ์ของแบรนด์ แสดงให้เห็นถึงความสวยงามและความน่ารับประทานของอาหาร รวมถึงถุงพลาสติกที่เลือกใช้ถูกประเภทอาหารยังสามารถช่วยถนอมพร้อมยืดอายุอาหารได้อีกด้วย

ดังนั้น Tong Packaging จึงได้รวบรวมวิธีการเลือกถุงพลาสติกใส่อาหารที่เหมาะสมกับอาหารแต่ละประเภทมาไว้ให้ที่นี่แล้ว ไปติดตามอ่านกันต่อได้เลย 

คุณสมบัติเบื้องต้นของถุงพลาสติกใส่อาหาร

ธุรกิจอาหารที่กำลังมองหาถุงพลาสติกใส่อาหารจำเป็นต้องรู้ว่าถุงพลาสติกมีกี่ประเภท และประเภทใดบ้างที่เหมาะสมสำหรับบรรจุอาหาร ซึ่งประเภทที่เหมาะสมที่สุดคือ ถุงพลาสติกที่เป็น Food Grade ที่ต้องได้รับการรับรองคุณภาพจากกรมวิทยาศาสตร์ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าถุงพลาสติกใส่อาหารจะมีความปลอดภัยทั้งต่ออาหารและต่อผู้บริโภค 

โดยคุณสมบัติเบื้องต้นของถุงพลาสติกใส่อาหาร Food Grade ควรมีดังต่อไปนี้

  • ความสามารถในการป้องกันสิ่งเจือปน 

ทั้งนี้หมายถึงความสามารถในป้องกันความชื้นและการปนเปื้อนจากสิ่งเจือปนจากภายนอกไปยังอาหารที่อยู่ภายใน

  • ความทนทาน คงทน

มีคุณสมบัติความทนทานสูง ยืดหยุ่นรองรับน้ำหนักได้ 

  • ความปลอดภัยต่อสารเคมี

พลาสติกที่ใช้ต้องไม่เปลี่ยนแปลงสภาพของพลาสติกปนเปื้อนไปยังอาหาร

  • ไม่ส่งผลกระทบต่ออาหาร

พลาสติกที่ใช้ต้องไม่ทำให้รสชาติ, กลิ่น, หรือสีของอาหารผิดเพี้ยนไปจนเสียภาพลักษณ์

ภาพจาก Polybags

วิธีเลือกถุงพลาสติกใส่อาหารที่เหมาะสมกับอาหารแต่ละประเภท
ควรเลือกแบบใด

อาหารร้อน

ธุรกิจอาหารประเภทกับข้าว ต้ม แกง ก๋วยเตี๋ยว หรือประเภทเครื่องดื่มร้อนอย่าง น้ำเต้าหู้ น้ำชงร้อนจำเป็นต้องใช้ถุงพลาสติกใส่อาหารที่มีคุณสมบัติทนทานต่อความร้อนสูง สามารถบรรุอาหารร้อนได้และต้องไม่ละลายเอาพลาสติกเจือปนไปกับอาหาร รวมถึงถุงพลาสติกหูหิ้วที่จะสามารถรองรับอาหารร้อนที่ได้บรรจุไว้ ก็ควรเลือกถุงพลาสติกหูหิ้วที่ทำจากวัสดุทนความร้อนได้สูงเช่นกัน

ถุงพลาสติกที่เหมาะสม  

  • ถุงพลาสติก Polypropylene (PP) ถุงร้อนแบบใส
  • ถุงพลาสติก High Density Polyethylene (HDPE) ถุงร้อนแบบขุ่น

อาหารเย็น และอาหารแช่แข็ง

ธุรกิจอาหารประเภทที่ต้องการความเย็นอย่าง ไอศกรีม น้ำแข็ง เนื้อสัตว์แช่แข็ง หรืออาหารสดที่ต้องการรักษาความเย็น ต้องการถุงพลาสติกใส่อาหารที่มีคุณสมบัติทนต่อความเย็นได้จนถึงติดลบ ไม่กรอบจนแตกหักและไม่รั่วซึม เพื่อรักษาสภาพของอาหารให้ได้มากที่สุด รวมถึงเป็นการถนอมอาหารเพื่อยืดอายุของอาหารให้เก็บได้นานขึ้นอีกด้วย

ถุงพลาสติกที่เหมาะสม

  • ถุงพลาสติก Linear Low Density Polyethylene (LLDPE) 
  • ถุงพลาสติก Low Density Polyethylene (LDPE)

เป็นถุงพลาสติกใส่อาหารที่มีความยืดหยุ่นสูง เหนียว ไม่กรอบง่ายแม้สัมผัสความเย็นติดลบ จึงเหมาะกับการนำมาเป็นบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารประเภทเย็น หรืออาหารแช่แข็งมากที่สุด

อาหารประเภทขนม เบเกอรี่

อาหารประเภทขนมหรือเบเกอรี่ เป็นอาหารที่ต้องการถุงพลาสติกที่คงรูปทรงได้เป็นอย่างดี มีลักษณะใส แสดงให้เห็นถึงสีสัน การตกแต่ง และความสวยงามของขนม เพื่อเป็นการจูงใจลูกค้า รวมถึงทนความร้อนได้ดีระดับหนึ่ง และควรต้องทนความเย็นได้ เพื่อรักษาสภาพของขนมให้คงสภาพและลักษณะเดิมของขนมไว้ให้ได้มากที่สุด

ถุงพลาสติกที่เหมาะสม

  • ถุงพลาสติก OPP (Oriented Polypropylene) หรือ ถุงแก้ว

มีคุณสมบัติในการทนความร้อนได้ดีพอสมควร ทนความเย็นได้ กันความชื้นและอากาศเข้าได้ดี พื้นผิวใส แวววาว สามารถมองเห็นอาหารที่อยู่ภายในถุงพลาสติกได้ชัดเจน

เลือกถุงพลาสติกใส่อาหารที่เหมาะกับธุรกิจคุณไปกับโรงงานผลิตถุงพลาสติกคุณภาพส่งออกญี่ปุ่น Tong Packaging 

ไม่ว่าธุรกิจอาหารของคุณจะผลิตอาหารประเภทไหน ที่ Tong Packaging โรงงานผลิตถุงพลาสติก เราก็มีบริการผลิตถุงพลาสติกใส่อาหารและออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมกับอาหารทุกรูปแบบ ครอบคลุมตั้งแต่ถุงพลาสติก Food Grade, ถุงโพลีโพรพิลีน PP, HDPE, LDPE, OPP ไปจนถึงถุงพลาสติกหูหิ้ว, ถุงพลาสติกพิมพ์โลโก้, ถุงไบโอพลาสติก, ไปจนถึงถุงขยะ สำหรับกำจัดเศษอาหารจากการผลิตในธุรกิจ

สอบถาม หรือสั่งผลิตกับเราที่ Tong Packaging ได้แล้ววันนี้ เพียงคลิกที่รูปด้านล่าง



หรือติดต่อเราตามช่องทางด้านล่างนี้: 

Tel.: 081-807-8945

Facebook Inbox 

LINE OA

Shopee