ไบโอพลาสติก คืออะไร รู้จักพลาสติกรูปแบบใหม่ที่ย่อยสลายได้

ทำความรู้จักกับไบโอพลาสติกแบบละเอียดมากยิ่งขึ้น พร้อมประโยชน์และคุณสมบัติต่าง ๆ ที่คุณอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับไบโอพลาสติกมาก่อน

ไบโอพลาสติก คืออะไร รู้จักพลาสติกรูปแบบใหม่ที่ย่อยสลายได้ 

หลาย ๆ ธุรกิจอาจเคยได้ยินชื่อ ‘ไบโอพลาสติก’ อยู่บ่อย ๆ เนื่องจากเป็นแพคเกจจิ้งรักษ์โลกที่หลายแบรนด์หันมาเลือกใช้กัน ดังนั้นวันนี้ Tong Packaging จะพาไปทำความรู้จักกับไบโอพลาสติกแบบละเอียดมากยิ่งขึ้น พร้อมประโยชน์และคุณสมบัติต่าง ๆ ที่คุณอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับไบโอพลาสติกมาก่อน  

ไบโอพลาสติกคืออะไร ?

ไบโอพลาสติก (Bioplastics) หรือ ‘พลาสติกชีวภาพ’ คือ พลาสติกที่ไม่ได้ทำมาจากเชื้อเพลิงฟอสซิลแบบพลาสติกดั้งเดิม แต่ผลิตขึ้นจากวัตถุดิบทางการเกษตรอย่างน้ำมันพืช แป้งข้าวโพด ฯลฯ และสามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติโดยไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมและสิ่งมีชีวิต โดยได้มีการออกแบบบรรจุภัณฑ์จากไบโอพาสติกมากมาย เช่น แก้วน้ำ กล่องใส่อาหาร ฝาแก้วกาแฟ ช้อน-ส้อม และถุงพลาสติก

ภาพจาก etsus

ลักษณะของไบโอพลาสติก 

ไบโอพลาสติกมีลักษณะและคุณสมบัติหลัก ๆ ที่ทำให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ดังนี้

ย่อยสลายได้ ไม่เป็นภัย 

ไบโอพลาสติก สามารถย่อยสลายสู่ธรรมชาติได้ โดยแตกตัวออกเป็นสารที่ไม่มีพิษ เช่นลงในแม่น้ำ, พื้นดิน ได้อย่างปลอดภัย โดยไม่ก่อให้เกิดเป็นมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมและสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ อีกทั้งในสารที่ย่อยสลาย ยังมีสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของพืชอยู่ด้วย 

ลดปริมาณขยะ

เนื่องจากไบโอพลาสติกสามารถย่อยสลายได้ในเวลาเฉลี่ยประมาณ 180 วัน จึงไม่ก่อให้เกิดปริมาณขยะที่เป็นถุงพลาสติกเพิ่มขึ้น

ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 

ในกระบวนการผลิตไบโอพลาสติกนั้น ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จะถูกปล่อยออกมาน้อยกว่า ซึ่งก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของการเกิดภาวะโลกร้อนและมลพิษทางอากาศ  

ทำให้ใช้ทรัพยากรได้อย่างคุ้มค่ายิ่งขึ้น 

ไบโอพลาสติกทำมาจากทรัพยากรหมุนเวียน (Renwable Resources) อย่างเช่น พืช ซึ่งการที่ไบโอพลาสติกถูกผลิตออกมามากขึ้นก็เท่ากับเป็นลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล ซึ่งเป็นทรัพยาการที่มีจำกัด 

ภาพจาก Vantage Fit

ธุรกิจแบบไหนที่ใช้แพคเกจจิ้งไบโอพลาสติก

ปัจจุบันธุรกิจต่าง ๆ ที่เราเห็นกันในชีวิตประจำวันได้หันมาใช้บรรจุภัณฑ์ไบโอพลาสติกมากยิ่งขึ้น ตัวอย่างเช่น

  • ธุรกิจร้านอาหาร ร้านเบเกอรี่ ที่ใช้ถุงหูหิ้ว และกล่องพลาสติกสำหรับใส่อาหารและขนม
  • ธุรกิจเครื่องดื่ม ที่ใช้แก้วพลาสติก ถุงแก้วเดี่ยว ถุงแก้วคู่ และถุงสายเดี่ยว ในการใส่เครื่องดื่มได้อย่างพอดี 
  • ธุรกิจร้านของสด ผลไม้ ของชำ ที่ใช้ถุงหูหิ้วในการใส่อาหารต่าง ๆ เนื่องจากไบโอพลาสติกเป็นพลาสติก Food Grade (ถุงพลาสติกใส่อาหาร ที่สัมผัสอาหารได้อย่างปลอดภัย) 
  • ธุรกิจร้านเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย ที่ใช้ถุงหูเจาะ 

ภาพจาก India Today

 

ไบโอพลาสติกช่วยเสริมภาพลักษณ์ทางธุรกิจได้อย่างไร ?

จากการวิจัย พบว่าเทรนด์การรักษ์โลก (Sustainability) ยังคงเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ (2024 Major Consumer Trends) และมีผลกับการตัดสินใจในการเลือกแบรนด์ที่จะอุดหนุนเป็นอย่างมาก โดยการเลือกใช้ถุงพลาสติกย่อยสลายได้เป็นแพคเกจจิ้งของแบรนด์ นับว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะสามารถสร้างภาพลักษณ์ที่ดีได้ในระยะยาว ที่แสดงให้เห็นว่าแบรนด์เอาใจใส่สิ่งแวดล้อม และมีความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างแท้จริงนั่นเอง

นอกจากนั้น แบรนด์ยังสามารถสร้างความโดดเด่นไปพร้อม ๆ กันได้อีกด้วย เพราะไบโอพลาสติกสามารถพิมพ์โลโก้ได้ โดยแบรนด์อาจใช้ถุงพิมพ์โลโก้ ที่มีทั้งโลโก้แบรนด์ และสัญลักษณ์ที่บ่งบอกถึงไบโอพลาสติกพิมพ์ไว้ เพื่อให้ลูกค้าไม่เพียงแค่รู้สึกอยากอุดหนุนแบรนด์ที่ใช้แพคเกจจิ้งจากวัสดุรักษ์โลก แต่ยังจดจำแบรนด์ได้อย่างแจ่มแจ้งจากโลโก้ที่เป็นเอกลักษณ์ และอยากอุดหนุนเพิ่มอีกเรื่อย ๆ นั่นเอง เช่น ร้านอาหารชื่อดังอย่าง Bonchon

ภาพจาก Pichy Mind

สั่งผลิตถุงไบโอพลาสติกคุณภาพสูง ต้องที่ Tong Packaging เท่านั้น

Tong Packaging โรงงานผลิตถุงพลาสติกหลากหลายชนิด มาตรฐานส่งออกญี่ปุ่นมากกว่า 20 ปี ได้รับการรับรอง ISO GHPs HACCP พร้อมช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตได้เร็วขึ้นแล้ว! ซึ่งถ้าคุณกำลังสงสัยว่าถุงพลาสติกมีกี่ประเภทให้เลือก เมื่อสั่งผลิตกับ Tong Packaging ? ขอบอกเลยว่าเรามีพลาสติกครบทุกประเภท รวมถึงไบโอพลาสติก อีกทั้งยังจำหน่ายถุงพลาสติกพิมพ์โลโก้ (ออกแบบโลโก้ฟรี!) มีขนาดถุงพลาสติกที่สามารถกำหนดเองได้ และมีให้เลือกหลายแบบ ทั้งถุงพลาสติกหูหิ้ว ถุงพลาสติกหูเจาะ ถุงพลาสติกปากตัด และอื่น ๆ อีกมากมาย ในราคาที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจยุคใหม่  

สอบถาม / สั่งผลิต บรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ทั้งรักษ์โลก และออกแบบมาเพื่อแบรนด์ของคุณโดยเฉพาะ ที่ Tong Packaging คลิกที่รูแได้เลยทันที!



หรือติดต่อเราตามช่องทางด้านล่างนี้: 

Tel.: 081-807-8945

Facebook Inbox 

LINE OA

Shopee