โพลีโพรพิลีนคืออะไร? รู้จักวัสดุที่นิยมใช้ผลิตถุงพลาสติกคุณภาพ

โพลีโพรพิลีน เป็นหนึ่งในวัตถุดิบที่นิยมนำมาทำเป็นถุงพลาสติกคุณภาพสูง ซึ่งจะมีข้อดีข้อเสียอะไรบ้างนั้น ไปอ่านกันได้เลยในบทความนี้

โพลีโพรพิลีน (Polypropylene) คืออะไร? รู้จักวัสดุที่นิยมนำไปผลิตถุงพลาสติกคุณภาพ

โพลีโพรพิลีน เป็นหนึ่งในพลาสติกที่นิยมใช้เป็นบรรจุภัณฑ์ โดยมีการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นภาชนะสำหรับใส่สิ่งของต่าง ๆ ภาชนะสำหรับบรรจุอาหาร อุปกรณ์การแพทย์ และอื่น ๆ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตประจำวันของเรา 

หลายคนอาจสงสัยว่าบรรจุภัณฑ์ที่ทำจากพลาสติกที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ปลอดภัยต่อการนำมาใช้จริงหรือไม่ ทำมาจากอะไร ใช้งานอย่างไรให้เหมาะสม ในบทความนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้กับโพลีโพรพิลีนกันว่าคืออะไร มีข้อดี หรือมีข้อจำกัดอย่างไร ถูกนำมาใช้ผลิตเป็นอะไรบ้าง ไปดูพร้อมกันเลย

ภาพจาก : citadelpackaging

โพลีโพรพิลีน คืออะไร ?

โพลีโพรพิลีน (Polypropylene) หรือ PP เป็นพอลิเมอร์เทอร์โมพลาสติก หรือพลาสติกที่สามารถขึ้นรูปโดยใช้ความร้อนได้หลายครั้ง มีความหนาแน่นต่ำ มีน้ำหนักเบา เมื่อนำมาหลอมในอุณหภูมิ 160-170 องศาเซลเซียส ก็สามารถขึ้นรูปเป็นแบบต่าง ๆ ตามที่ต้องการได้แล้ว ส่วนมากนิยมนำมาทำบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหาร เพราะได้รับการยอมรับว่าเป็น Food Grade ที่มีความปลอดภัย  และยังได้รับการจำแนกชนิดของพลาสติกว่าเป็นพลาสติกประเภทที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ (Recycle) ได้

โพลีโพรพิลีนมีข้อดีอย่างไร ?

  1. เนื้อพลาสติกมีความโปร่ง เบา แต่แข็งแรง จึงเหมาะสำหรับการนำมาทำเป็นถุงใส่อาหาร ถุงหูหิ้ว ถุงขยะ เป็นต้น
  2. ขึ้นรูปง่าย ตรงตามแบบที่ต้องการ
  3. ความทนทานสูง สามารถทนต่อแรงกระแทก และรอยขีดข่วนได้ดี มีความคงตัวไม่เสียรูปง่าย
  4. สามารถทนต่อความร้อนได้สูง เนื่องจากมีจุดหลอมเหลวที่ 160-170 องศาเซลเซียส จึงสามารถทนต่อการฆ่าเชื้อที่อุณหภูมิ 100 องศาเซลเซียสได้ ทนทานต่อสารเคมีรวมถึงตัวทำละลายได้ดี
  5. ช่วยป้องกันความชื้นไม่ให้ทะลุผ่านบรรจุภัณฑ์เข้าไปถึงอาหารได้

ข้อจำกัดการใช้โพลีโพรพิลีนมีอะไรบ้าง?

  1. โพลีโพรพิลีนไม่ทนทานต่อความเย็น จึงไม่เหมาะกับการนำมาผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารแช่แข็ง (Frozen food)
  2. โพลีโพรพิลีนไม่เหมาะสำหรับการเป็นวัสดุเพื่อเชื่อมตามข้อต่าง ๆ เพราะทำให้เชื่อมติดกันได้ยาก 

ผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากโพลีโพรพิลีนมีอะไรบ้าง

  • ภาชนะบรรจุอาหาร ภาชนะที่ทำมาจากโพลีโพรพิลีน สามารถนำเข้าเครื่องล้างจาน หรือไมโครเวฟได้
  • ถุงพลาสติก เนื่องจากคุณสมบัติเด่นของโพลีโพรพิลีน คือ ความเหนียว ทนทาน ทนต่อแรงกระแทก โพลีโพรพิลีนจึงนิยมนำมาใช้ในงานอุตสาหกรรมรูปแบบบรรจุภัณฑ์ เช่น ถุงพลาสติกใส่อาหาร ถุงหูหิ้ว ถุงขยะ เป็นต้น 
  • ขวดบรรจุสารเคมี เนื่องจากคุณสมบัติของโพลีโพรพิลีนที่สามารถทนต่อสารเคมี น้ำมัน และไขมันต่าง ๆ ได้ดี จึงนำมาผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์สำหรับเก็บสารเคมี หรือบรรจุภัณฑ์ในอุตสาหกรรมที่ต้องโดนความร้อน หรือน้ำมัน
  • ผลิตภัณฑ์อื่น ๆ โพลีโพรพิลีนยังถูกนำไปผลิตเป็นของใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น ตลับเครื่องสำอาง กระสอบข้าว ถุงปุ๋ย เป็นต้น

โพลีโพรพิลีนเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างไร?

ผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากโพลีโพรพิลีนสามารถนำกลับมารีไซเคิลใช้ใหม่ได้ เนื่องจากคุณสมบัติของโพลีโพรพิลีนที่มีความแข็งแรง ทนทาน ทำให้ถุงพลาสติกประเภทนี้สามารถนำมาใช้ซ้ำได้มากกว่า 1 รอบ หรือนำไปใช้ในการเป็นถุงขยะ ดังนั้นถ้าเราเลือกใช้ถุงพลาสติกที่ทำจากโพลีโพรพิลีน ก็จะช่วยลดปริมาณการใช้ถุงสิ้นเปลือง จึงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้เช่นเดียวกัน

สรุป

โพลีโพรพิลีน คือพลาสติกที่ความหนาแน่นต่ำ น้ำหนักเบา ความทนทานสูง ทนต่อความร้อนได้สูงสามารถนำมาขึ้นรูปเป็นแบบต่าง ๆ ตามที่ต้องการได้ จึงนิยมนำมาทำเป็นบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหาร โดยเฉพาะถุงพลาสติกที่เป็นถุงหูหิ้ว ถุงพลาสติกใส่อาหาร เป็นต้น และถุงพลาสติกที่ทำมาจากโพลีโพรพิลีนยังสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้อีกด้วย

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ ถุงพลาสติกมีกี่ประเภท? แต่ละแบบมีคุณสมบัติต่างกันอย่างไร

สั่งซื้อถุงพลาสติกคุณภาพสูง มาตรฐานการผลิตระดับ World Class ต้องที่ Tong Packaging เท่านั้น

Tong Packaging โรงงานผลิตถุงพลาสติกหลากหลายชนิด มาตรฐานส่งออกญี่ปุ่นมากกว่า 20 ปี ได้รับการรับรอง ISO GHPs HACCP พร้อมช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตขึ้นได้อย่างรวดเร็ว

เมื่อสั่งผลิตกับ Tong Packaging เรามีพลาสติกครบทุกประเภท รวมถึงพลาสติกชนิดโพลีโพรพิลีนที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ และไบโอพลาสติกที่ย่อยสลายได้ อีกทั้งยังจำหน่ายถุงพลาสติกพิมพ์โลโก้ พร้อมบริการให้คำปรึกษาออกแบบโลโก้ฟรี! สามารถกำหนดขนาดถุงพลาสติกเองได้ และมีให้เลือกหลายแบบ ทั้งถุงพลาสติกหูหิ้ว ถุงพลาสติกหูเจาะ ถุงพลาสติกปากตัด และอื่น ๆ อีกมากมาย ในราคาที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจยุคใหม่

สามารถสอบถามหรือสั่งผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และออกแบบมาเพื่อแบรนด์ของคุณโดยเฉพาะ ที่ Tong Packaging ได้เลยทันที

สอบถาม / สั่งผลิต กับ Tong Packaging คลิกที่รูปได้เลย

หรือติดต่อเราตามช่องทางด้านล่างนี้: 

Tel.: 081-807-8945

Facebook Inbox 

LINE OA

Shopee