วิธีออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะสมกับธุรกิจทำอย่างไร พร้อมแนะนำตัวช่วย

แนะนำเคล็ดลับการออกแบบบรรจุภัณฑ์สำหรับผู้ประกอบการโดยเฉพาะ โดยมีสิ่งที่ต้องคำนึงและขั้นตอนง่าย ๆ เพียงไม่กี่สเต็ป

วิธีออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะสมกับธุรกิจทำอย่างไร [พร้อมแนะนำตัวช่วย]

การออกแบบบรรจุภัณฑ์ หรือ แพคเกจจิ้ง (Packaging) เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญในการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า ช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับธุรกิจได้เป็นอย่างดี และจะเป็นตัวเร่งให้แบรนด์แข็งแกร่งขึ้นและโตเร็วขึ้นอีกด้วย  

ดังนั้นวันนี้ Tong Packaging จะมาแนะนำเคล็ดลับในการออกแบบบรรจุภัณฑ์สำหรับผู้ประกอบการโดยเฉพาะ โดยมีสิ่งที่ต้องคำนึงถึงและขั้นตอนง่าย ๆ เพียงไม่กี่สเต็ป 

สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ 

พิจารณาสินค้าของธุรกิจ 

สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงก่อนเริ่มออกแบบบรรจุภัณฑ์คือต้องรู้อย่างละเอียดก่อนว่าสินค้าของคุณนั้น มีลักษณะเป็นอย่างไร เช่น ขนาด รูปทรง น้ำหนัก วัสดุ ความทนทาน หรือสินค้าต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษหรือไม่ หากมีการขนส่งต้องได้รับการปกป้องหลายชั้นเพื่อป้องการการชำรุดไหม เพราะเมื่อคำนึงถึงทุกข้ออย่างครบถ้วนแล้ว การออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะสมกับสินค้าก็จะยิ่งเป็นเรื่องง่าย

ภาพจาก UserGuide

เลือกประเภทของบรรจุภัณฑ์  

ในส่วนนี้ สามารถทำได้โดยการเลือกบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมกับสินค้าโดยเฉพาะ เช่น ถ้าสินค้าเป็นของที่ต้องการเพิ่มความสวยงามแต่ค่อนข้างมีน้ำหนัก ก็อาจเลือกเป็นถุง Soft Loop ที่รองรับน้ำหนักได้ดี หรือสำหรับสินค้าที่เป็นอาหาร / ของสดก็เลือกเป็นถุงพลาสติกหูหิ้ว  หรือสินค้าที่มีขนาดเล็ก ก็อาจเลือกถุงแก้วที่มีฝากาวเพื่อป้องกันการหล่นหายแถมยังมองเห็นสินค้าด้านในได้อย่างชัดเจนอีกด้วย ซึ่งควรเลือกโรงงานผลิตถุงพลาสติกที่มีความชำนาญในการผลิตโดยเฉพาะ ใช้วัตถุดิบเกรดพรีเมี่ยม เป็น Food Grade (ถุงพลาสติกใส่อาหารได้) และมีสามารถกำหนดขนาดถุงพลาสติกให้พอดีกับสินค้าที่บรรจุ  

ภาพจาก Food Navigator 

เลือกวัสดุของบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะสม

หลังจากที่ได้ประเภทของบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมแล้ว อีกสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือวัสดุของบรรจุภัณฑ์นั่นเอง โดยดูว่าวัสดุชนิดไหน เหมาะกับสินค้าแบบไหนเป็นพิเศษ เช่น
1.) พลาสติกโพลีโพรพีลีน (PP) เป็นวัสดุที่เหนียวและใส เหมาะสำหรับธุรกิจร้านเบเกอรี่, เสื้อผ้า และของที่มีความร้อน
2.) High-Density Polyethylene (HDPE) หรือถุงพลาสติกก๊อบแก๊บ เป็นถุงที่มีสีขุ่น รับน้ำหนักได้เยอะ เรามักพบเห็นได้ทั่วไปตามตลาดนัด เป็นถุงที่อเนกประสงค์ ส่วนมากใช้ใส่ของด้านนอก

3.) Low-Density Polyethylene (LDPE) หรือถุงเย็น เป็นถุงที่มีความใสกว่า HDPE แต่ขุ่นกว่า PP ซึ่งมีความยืดหยุ่นสูง เนื้อถุงลื่น สามารถใส่ของแช่แข็งได้โดยที่ถุงไม่แตก
4.) Oriented Polypropylene (OPP)  หรือถุงแก้ว เป็นพลาสติกใส มีผิวเรียบ กรอบ ไม่ยืดหยุ่น มองเห็นผลิตภัณฑ์ที่อยู่ภายในถุงได้ชัดเจน นิยมนำไปบรรจุสินค้าแยกชิ้น เช่น เสื้อผ้า ของชำร่วย ธนบัตร คุกกี้ 

นอกจากนั้น การเลือกบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจในยุคนี้ เพราะจะเป็นการสื่อว่าแบรนด์ให้ความใส่ใจกับเรื่องสิ่งแวดล้อมและทำให้ลูกค้าประทับใจได้ อย่างเช่นการใช้ไบโอพลาสติก (Bioplastics) และพลาสติก PCR (Post-Consumer Recycled) ที่ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติและมีกระบวนการผลิตแบบหมุนเวียนและไม่สร้างขยะเพิ่มเป็นบรรจุภัณฑ์

ภาพจาก Litmus Branding 

ปรับแต่งบรรจุภัณฑ์ให้เข้ากับอัตลักษณ์ของแบรนด์ยิ่งขึ้น 

หลังจากที่เลือกลักษณะบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมได้แล้ว แบรนด์สามารถออกแบบและปรับแต่งบรรจุภัณฑ์ให้ดูโดดเด่นและสามารถบ่งบอกความเป็นตัวตนแบรนด์ได้มากขึ้นอีก โดยกันใช้ถุงพิมพ์โลโก้แบรนด์นั่นเอง เนื่องจากจะเป็นการเสริมให้แบรนด์เป็นที่จดจำได้ง่ายสำหรับลูกค้ามากขึ้นจากการเห็นรูปลักษณ์ของโลโก้ และทำให้สามารถแยกแบรนด์ออกจากคู่แข่งเจ้าอื่นในตลาดได้อย่างสิ้นเชิง 

‘Tong Packaging’ ตัวช่วยในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ยุคใหม่ ด้วยถุงพลาสติกเกรดพรีเมี่ยมพิมพ์โลโก้ได้

จะออกแบบบรรจุภัณฑ์สำหรับธุรกิจทั้งที ก็ต้องเลือกผู้ให้บริการที่มีทั้งความชำนาญในการผลิตพลาสติก

อย่าง ‘Tong Packaging’ โรงงานผลิตถุงพลาสติกเกรดพรีเมี่ยม มาตรฐานส่งออกญี่ปุ่น  ซึ่งหากคุณกำลังมีคำถามว่า สั่งผลิตกับ Tong Packaging ถุงพลาสติกมีกี่ประเภท ? บอกได้เลยว่าที่ Tong Packaging มีพลาสติกครบทุกประเภท ใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ที่ทันสมัย พิมพ์โลโก้ชัด สีสด เส้นคมด้วยเครื่องวัดสีที่ได้มาตรฐาน อีกทั้งยังบริการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการผลิตถุงพลาสติกพิมพ์โลโก้พร้อมออกแบบโลโก้ให้ฟรี! และจำหน่ายในราคาย่อมเยาว์ที่เป็นมิตรกับธุรกิจมากที่สุด 

สอบถาม / สั่งผลิต บรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ Customized เพื่อแบรนด์ของคุณโดยเฉพาะ ที่ Tong Packaging ได้เลยทันที คลิกที่รูปได้เลย



หรือติดต่อเราตามช่องทางด้านล่างนี้: 

Tel.: 081-807-8945

Facebook Inbox 

LINE OA

Shopee